Kinh nghiệm sử dụng và vá lốp không săm

Lốp không săm (còn thường được gọi là vỏ Tubeless) là loại lốp được rất nhiều người biết đến nhiều hơn trong các năm về trước. Đối với các bác thợ khi vá loại lốp này rất chi là mệt và phức tạp bởi phải cần dụng cụ, máy móc trợ giúp như máy ra vào lốp.

Loại lốp không săm này được chế tạo với công nghệ tiên tiến mới và độ chính xác khá cao. Điểm nổi trội của loại lốp này là khi bị cán phải đinh hay vật nhọn sắc bén... lốp xe không bị mất áp lực đột ngột, cho dù khi đã bị cán phải đinh bạn vẫn có thể tiếp tục chạy xe trong mộtkhoảng thời gian nhất định (phụ thuộc vào độ lớn của lỗ thủng và trọng lực mà xe đang tải, nếu chưa thuận tiện để vá thì bạn đừng nên rút vật bị đâm ra khỏi lốp, hơi sẽ thoát nhanh và không có tác dụng giữ hơi cho lốp...), do vậy loại lốp không săm này có độ an toàn rất cao so với những loại lốp khác.

Tuy vậy, do công nghệ còn lạ lẫm và giá cả còn khá cao nên loại lốp không săm này chưa phổ biến với đại đa số khách hàng có nhu cầu, vì vậy việc vá loại lốp này không phải tiệm vá xe nào cũng có đủ tài chính tiềm lực trang bị dụng cụ tháo lắp và biết tới để ý (nhất là các vùng xa thành phố).

Kinh nghiệm sử dụng và vá lốp không săm


Bản chất là lốp không săm nên mép ghép của lốp với vành xe rất căng và chính xác. Vì vậy, việc tháo lắp bằng tay thủ công có thể làm hỏng lốp và vành xe. Tốt hơn hết, khi ra đi bằng xe máy bạn nên trang bị cho mình một bộ dụng cụ vá xe để tránh phải tháo lắp theo cách thủ công.

Thường là, lúc mua trọn bộ đồ vá xe này thì trong một bộ bao gồm 2 cây dùi, tuýp keo và có đính kèm vài sợi dây cao su non... Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại, nhiều mẫu mã không giống nhau, và dĩ nhiên giá thành cũng đa dạng khác nhau, nhưng chúng đều có chung chức năng như nhau.

Với các lỗ thủng đường kính không dư quá 6 mm nằm trên mặt đáy lốp, bạn có thể tự mình làm thực hiện vá lốp theo công đoạn sau đây:

Trước hết, như đã nói ở trên, bạn cần có bộ công cụ để vá lốp gồm các thứ nhất thiết phải có dành riêng cho loại lốp
Bộ công cụ và keo vá; Lồng dây cao su non vào lỗ thủng đạt và không đạt yêu cầu sau khoản thời gian vá.​
Khi cần vá, bạn kiểm định kỹ mặt ngoài lốp xe để phát hiện những vết thủng & tác nhân gây thủng (đinh, đá, thuỷ tinh...), dùng kềm rút chúng thoát ra khỏi lốp. Dùng cây dùi hình xoắn (dùng để dùi nong lổ thủng) chấm vào keo cho trơn rồi làm gọn mép vết thủng và rộng thêm 1 chút nếu vết thủng quá bé khi đối chiếu với thiết diện dây cao su.
Bước cuối cùng, lồng dây cao su thiên nhiên non vào lổ của dùi xâu, nhúng dây cao su đặc non vào keo, gập đôi dây cao su đặc qua đầu dùi, sau đó đút ngập đầu dùi có dây cao su qua vết thủng của lốp xe. Khi rút dùi ra nên rút từ từ sao để cho phần gấp của dây cao su đặc ở lại trong trái tim lốp (như hình 2), dùng kéo cắt 2 đầu thừa phía ngoài. Sau một lúc mở đầu bơm hơi thủng thẳng vào lốp cho tới khi áp suất trong lốp đạt độ căng theo quy tắc của loại lốp đó.
Xác định vị trí bị thủng, dùng dùi để đâm xuyên nơi bị thủng
Nong lổ thủng cho vừa với dây cao su lổ thủng đã được nong theo tiết diện của dây cao su.
Lồng dây cao su vào lổ của dùi xâu
Bôi keo vào dây cao su
Đút ngập lổ dùi có lòng dây cao su qua vết thủng. Rút dùi ra để đầu dây cao su gấp ở lại trong lòng lốp.
Dùng kéo cắt 2 đoạn dây cao su còn thừa bên ngoài. Sau một lúc hãy bơm hơi từ từ vào lốp thế là vá xong.


Kinh nghiệm sử dụng và vá lốp không săm Kinh nghiệm sử dụng và vá lốp không săm Reviewed by Thiết bị máy móc on 20:12 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.