Công nghệ phun xăng điện tử chiếm nhiều ưu điểm nổi bật

Công nghệ phun xăng điện tử, tên gọi tắt: EFi hoặc Fi (Electronic Fuel Injection hoặc Fuel Injection) . Hệ thống phun xăng điện tử là một trong khái niệm đã vô cùng quen thuộc đối với cả những ai đang dùng xe máy. Sự vận hành hoạt động cơ bản của Fi là sử dụng một hệ thống điều khiển và tinh chỉnh điện tử để can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt động cơ máy nhằm tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu sử dụng.

Hệ thống bao gồm hai thành phần cấu tạo đó là những bộ phận máy cảm biến & bộ điều khiển. Bộ phận máy móc cảm ứng liên tục theo dõi các bước vận hành của động cơ và thiết bị, bao gồm vị trí lắp đặt bướm ga, áp suất ống nạp, nhiệt độ khí nạp, nhiệt lượng dầu, vận tốc động cơ và thiết bị… & truyền đạt tín hiệu tới bộ phận điều khiển.

 Công nghệ phun xăng điện tử chiếm nhiều ưu điểm nổi bật

Khối hệ thống EFI được chia làm 3 loại chính

Khối hệ thống phun xăng điện tử đơn điểm (Single Point Injection - SPI): Hệ thống này chỉ sử dụng một vòi phun trung tâm duy nhất thế vào cho bộ chế hoà khí. Vòi phun nhiên liệu sử dụng được đặt ngay trước bướm ga & sản sinh ra khí hỗn hợp trên đường nạp. Khối hệ thống có thành phần cấu tạo khá đơn giản, chi phí chế tạo rẻ, thường chỉ bắt gặp ở những xe nhỏ.

Khối hệ thống phun xăng điện tử hai điểm (BiPoint Injection - BPI) được tăng cấp từ hệ phun nhiên liệu sử dụng đơn điểm. Khối hệ thống này dùng thêm một vòi phun đặt sau bướm ga nhằm tăng cường nhiên liệu vận hành cho hỗn hợp. Bình thường khối hệ thống BPI ít được dùng do không cải sinh nhiều khi đối chiếu với SPI.

Hệ thống phun xăng điện tử đa điểm (MultiPoint Injection - MPI): Mỗi xi-lanh được trang thiết bị một vòi phun riêng biệt đặt ngay trước xupap. Khối hệ thống vòi phun được lấy tín hiệu từ góc quay trục khuỷu để xác định thời điểm phun đúng chuẩn mực.

Nhiều điểm mạnh so với chế hòa khí cổ xưa

Điểm yếu kém của bộ chế hòa khí là tỷ lệ giữa không khí và xăng không nhất định phải lúc nào cũng đạt tới mức tối ưu vào tầm khoảng 14,7:1, có thể thừa hoặc thiếu xăng, từ đó không đạt hiệu quả tiêu thụ nguồn nhiên liệu.

Điểm hay, Công nghệ phun xăng điện tử(FI) phun đúng chuẩn mực lượng xăng với không khí bởi có hàng loạt cảm biến thu thập dữ liệu về góc quay & tốc độ trục khuỷu, lưu lượng khí nạp, nhiệt lượng khí nạp, nhiệt lượng nước làm mát, tỷ trọng hỗn hợp, nồng độ oxi ở khí thải....

Điểm mạnh quá lớn so với chế hòa khí nên dù sinh sau đẻ muộn hơn khoảng 70 năm nhưng Công nghệ phun xăng điện tử(FI) mau chóng phổ biển trên thế giới. Trong bối cảnh các nước thắt chặt hàng rào về tiêu thụ nhiên liệu cũng tương tự khí thải ra môi trường xung quanh, bộ chế hòa khí càng mất chỗ đứng.


Công nghệ phun xăng điện tử chiếm nhiều ưu điểm nổi bật  Công nghệ phun xăng điện tử chiếm nhiều ưu điểm nổi bật Reviewed by Thiết bị máy móc on 00:57 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.