Bất ngời với công nghệ đầm nén mặt đường bằng xe lu

Nếu như cách đây khoảng chục năm về trước, việc đầm nén mặt đường chi thực hiện bằng những thiết bị thô sơ, đem lại hiệu quả không cao mà rất tốn thời gian nhân lực, thì hiện nay với công nghệ đầm nén mặt đường bằng xe lu hoàn toàn có thể giải quyết được các vấn đề trên.

1. Thuật ngữ đầm nén
Thực chất của tiến trình đầm nén
Kết quả cuối cùng của các bước đầm nén là làm cho khí thoát ra ngoài.
– Bên dưới lực tác dụng của tải trọng, phát sinh sóng ứng suất-biến đổi cấu trúc trong lớp vật liệu. Biên độ chặt và mô đun đàn hồi càng lớn thì sóng truyền đi nhanh kinh khủng.
=> Thường với hạt khoáng chất và màng chất lỏng phủ bọc quanh nó sẽ ảnh hưởng nén đàn hồi.
=> Quá trình ứng suất tăng cường & tải trọng tính năng trùng phục nhiều lần, cấu trúc của màng mỏng sẽ dần bị phá vỡ, mức độ màng mỏng sụt giảm.
=> Các hạt vật liệu ngã lên nhau, di chuyển đến gần sát nhau và bố trí lại. Không khí bị đẩy ra ngoài, mức độ rỗng giảm, độ bão hòa những liên kết trong một đơn vị thể tích làm tăng lên.
=> Nằm trong lòng những tinh thể sẽ phát sinh những tiếp xúc & liên kết mới.

Bất ngời với công nghệ đầm nén mặt đường bằng xe lu

Phương pháp đầm nén hiệu quả như mong muốn
– Thông thường để đầm nén có hiệu quả, công đầm nén bắt buộc phải khắc phục được sức cản của nguyên vật liệu phát sinh trong thời gian đầm nén:
    + Lực cản kết cấu: do liên kết kết cấu giữa những pha & thành phần trong hỗn hợp vật liệu xảy ra. trong quá trình đầm nén, độ chặt của nguyên vật liệu càng tăng cường thì sức cản cấu trúc càng lớn.
    + Nhớt sinh lực cản: do tính nhớt của những màng pha lỏng bao quanh các hạt nguyên vật liệu, do sự bám móc nhau giữa những hạt nguyên vật liệu khi trượt gây ra. Sức cản nhớt tỷ lệ thuận với vận tốc biến dạng tương đối của vật liệu.
    + Sức cản do quán tính: tỷ trọng thuận với 1 khối lượng & gia tốc khi nén.
– Đồng thời với việc tăng độ chặt & cường độ của nguyên vật liệu thì trong thời gian đầm nén, sức cản đầm nén sẽ tăng thêm lên.
– Đầm nén trong điều kiện vật liệu càng ít nở hông thì càng có để đem tới hiệu quả tuyệt vời => Tăng cường diện tiếp xúc với nguyên vật liệu khi đầm nén & Tăng cường độ cứng của móng bên dưới lớp vật liệu đang rất được đầm nén (“Hiệu ứng đe”). Nói cách khác, áp lực đầm nén truyền xuống lớp móng dưới không được vượt quá sức chịu tải được chấp nhận của lớp nguyên vật liệu làm lớp móng đó.
– Lực đầm nén phải lớn hơn sức cản đầm nén nhằm hình thành biến dạng không phục hồi trong lớp nguyên vật liệu  khi lu lèn. Tuy nhiên áp lực này không được quá lớn, còn nếu như không sẽ gây phá hoại té trồi trong lớp vật liệu (trường hợp nứt rạn, tan vỡ, tròn cạnh đá, làm cho lượn sóng bề mặt). Theo đó, người ta chia làm 3 giai đoạn lu: Lu sơ bộ, lu chặt (quyết định với cường độ) & lu hoàn thành xong (phần lớn tạo phẳng).
2. Biện pháp đầm nén
– Dùng xe lu bánh cứng (lu tĩnh): Sử dụng cho mọi loại nguyên vật liệu, nhưng hiệu quả nhất là nguyên vật liệu có sức cản kết cấu lớn nhưng sức cản nhớt nhỏ (đá dăm đánh giá). sử dụng lu lèn ở mốc lu sơ bộ & hoàn thiện để tạo phẳng.
– Dùng xe lu bánh lốp (bánh hơi): Có để mang lại kết quả tốt đầm nén cao hơn lu bánh sắt, phù hợp mọi loại vật liệu nhưng hiệu quả tốt nhất là nguyên vật liệu có lực cản nhớt cao.
– Dùng xe lu chấn động: sử dụng cho nguyên vật liệu rời, ít dính & có đặc thù xúc biến: CP đá dăm, CP đá dăm gia cố xi-măng, cát gia cố xi-măng.
– Sử dụng lu chân cừu: Sử dụng tốt khi lu đất nung có độ ẩm cao.
*Xem xét khi vẽ biểu đồ lu:
– Phải lu dần từ thấp lên rất cao nhằm tránh vấn đề nguyên vật liệu bị xô dồn.
– Dấu vết lu sau cần phải đè lên vệt lu trước ít nhất 15-25cm.
– Trong lúc lu các lớp nguyên vật liệu có cao độ ít hơn mép lề đường, lu lùi vào trong ít nhất 10cm.
– Thời gian lu những lớp vật liệu có cùng cao độ với lề đường thì lu chờm ra lề 20-30cm.
– Biểu đồ lu đơn (1 lượt/điểm) dùng cho trường hợp độ dốc dọc dưới 4%.
– Đồ thị lu kép (2 lượt/điểm) Sử dụng được với tất cả độ dốc dọc.

Bất ngời với công nghệ đầm nén mặt đường bằng xe lu Bất ngời với công nghệ đầm nén mặt đường bằng xe lu Reviewed by Thiết bị máy móc on 19:24 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.